Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

Cannabis Culture Report : นมกัญชาโบราณ : “THANDAI”

1 min read

เทศกาลสาดสีของอินเดีย (Holi Festival) ประเพณีเก่าแก่ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยมีการทำเครื่องดื่มกัญชาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล นับเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มเก่าแก่ที่ตกทอดมาแต่ยุคโบราณ แสดงวัฒนธรรมกัญชาที่อยู่ชาวอินเดียมานมนาน มันมีชื่อว่า “Thandai” หรือเรียกว่า นมกัญชา (Bhang Milk) โดย “บัง” (Bhang) เป็นรากศัพท์ของคำว่า ‘กัญชา’ ในภาษาอินเดีย

กัญชาถือเป็นหนึ่งในความเชื่อสำคัญในแง่ศาสนาของอินเดีย เป็นทั้งของที่บูชาพระเจ้า ของประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ไปจนถึงประเพณีการทำเครื่องดื่มฉลองเทศกาลสำคัญ แน่นอนว่าในงาน Holi สิ่งที่ขาดไม่ได้คือนมกัญชา ถือเป็น Must Have ที่ผู้เข้าร่วมต้องดื่มเพื่อเฉลิมฉลองและบำรุงสุขภาพตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ซึ่งเจ้า Thandai นี้เป็นนมที่ต้มผสมกับเครื่องเทศ ถั่วและกัญชา มีรสชาติหอมหวานมันตัดด้วยกลิ่นฉุนของสมุนไพรและรสชาตกัญชา ซึ่ง Channel Weed Thailand มีแจกสูตรส่วนผสมในโพสต์นี้ด้วยนะ

ปัจจุบันนมกัญชาอินเดีย Thandai ถูกนำไปพัฒนาเป็นส่วนประกอบชองสูตรอาหารต่างๆเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อินเดีย เช่น ไอศกรีม, แพนนาคอตต้า, ไอติมอินเดีย (Kulfi), ขนมหวานอินเดีย (Mithai), ขนมฟัดจ์อินเดีย (Barfi) ไปจนถึงการผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ของอินเดียอย่างเหล้ารัม เป็นต้น อย่างไรก็ตามเทศกาล Holi Festival คือเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูหนาว และเป็นการต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ (symbolic of new life) เราจึงยกให้เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมกัญชาที่สำคัญของโลก (Cannabis Culture)

สูตรนมกัญชาอินเดีย (Thandai Recipe)

ส่วนผสม

อัลมอนด์ 10-12 เม็ด

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 10-12 เม็ด

พริกไทยดำ 10-15 เม็ด

ลูกเกด 10-12 เม็ด

ลูกกระวานเขียว 10-12 เม็ด

เมล็ดป็อปปี้ขาว 1 ช้อนชา

เมล็ดเฟนเนล 1 ช้อนชา

เมล็ดแตงโม 1 ช้อนชา

หญ้าฝรั่น 1 หยิบมือ

นมสด 4 ถ้วยตวง

น้ำตาลทรายขาว 0.25 ถ้วยตวง

น้ำคั้นกุหลาบ 0.5 ถ้วยตวง

โรยหน้าด้วยกรีบกุหลาบและเมล็ดถั่วต่างๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *