Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

ประโยชน์กัญชา! ไทยเจ๋งใช้กัญชาบำบัดผู้ติดยา ได้ผลจริง! เตรียมนำร่องคลินิก 3 ภาค

1 min read

นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ประเทศไทยเตรียมผลักดันการใช้น้ำมันกัญชาเพื่อบำบัดผู้เสพติดยาบ้า โดยการรักษาหรือบำบัดมีทั้งการจ่ายยาน้ำมันกัญชาตำรับการุณย์โอสถ ซึ่งเป็นยาอดยาบ้า รวมถึงใช้หัตถการทางการแพทย์แผนไทย เช่น นวด อบ ประคบ เป็นต้น โดยนำร่องไปแล้ว 3 พื้นที่ ภาคกลาง ภาคอีสานและภาคใต้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้ป่วยและอยู่ในช่วงระยะบำบัด จำนวน 278 ราย จังหวัดอุดรธานีมีผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษา จำนวน 196 ราย และจังหวัดพัทลุงมีผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษา 96 ราย

“ยาบำบัดผู้ติดยาบ้าเป็นสารสกัดกัญชาในน้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีปริมาณแคนนาบิไดออล(CBD) เข้มข้นในขนาด 10 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร สามารถช่วยลดอาการอยากยา และลดอาการจากการถอนพิษยาได้ เช่น นอนไม่หลับ ปวดกล้ามเนื้อ ลดอาการอักเสบต่าง ๆ ในร่างกายโดยมีแพทย์แผนไทยมาตรวจและดูแลอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ยังมีการใช้ตำรับยากัญชาอื่นๆควบคู่ไปด้วยเพื่อบำบัดยาเสพติด เช่น น้ำมันกัญชาตำรับศุขไสยาศน์ ช่วยให้นอนหลับ-เจริญอาหาร เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ คลินิกบำบัดยาเสพติดการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดต่อได้ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) ติดต่อ 0 2224 3261-2, 0 2224 8802 จ.พัทลุง ติดต่อ 0 7460 0036 และ จ.อุดรธานี ติดต่อ 0 4218 0880

ทั้งนี้การใช้กัญชาบำบัด (Harm reduction) สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดจำนวนผู้ติดยาเสพติดได้จริงในต่างประเทศ ซึ่งมีการวิจัยรองรับมากมายรวมถึงในไทยที่มีการวิจัยแล้วจนนำมาสู่ภาคปฏิบัติและกำลังจะทยอยเปิดคลินิกไปทั่วประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการบำบัดผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าซึ่งมีอัตราการบริโภคที่สูงลิ่วและล่าสุดสังคมยังวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรัฐบาลออกกฎให้ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด จนเกิดการแพ็คซองขายมากมายในโลกโซเชี่ยล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *