Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

เครือข่ายกัญชาฯ ยื่นหนังสือ บี้รัฐมนตรี ชี้แจงข้อมูลสังคม

1 min read

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกร้องให้ออกมาชี้แจงสังคมภายหลังจากเผยแพร่ข้อมูลที่อาจบิดเบือนด้านกัญชา แต่กลับไม่ต่อต้านการครอบครองยาบ้า 54 เม็ด และเงียบกริบในเรื่องของสุราสันทนาการ ทั้งๆที่เป็นสิ่งต้องห้ามของในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมและเป็นพื้นที่ทางการเมืองของพรรคประชาชาติ ซึ่งมีนายทวี สอดส่องเป็นหัวหน้าพรรคด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังกระทรวงยุติธรรมยังมีพฤติกรรมที่อาจส่อถึงความไม่เป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยการเชิญนักวิชาการและหมอที่เกลียดกัญชามาทำการเสวนาเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองในการเสนอให้นำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด

เครือข่ายฯ ได้ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงสาธารณสุข 4 ข้อ ประกอบด้วย

1. เหตุใด พ.ต.อ.ทวี ไม่คัดค้านการอนุญาตให้ใช้ยาเสพติดอย่างเสรีคือนโยบายยาบ้า 5 เม็ด ทั้งที่เรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญในสามจังหวัดชายแดนใต้และเป็นปัญหาสำคัญทั่วประเทศ โดยเฉพาะสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาชาติเรื่องยาบ้ายังเป็นปัญหาสำคัญ คำถามคือใครเป็นผู้ค้ายาบ้ารายใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ และมีพรรคการเมืองใดนำเงินที่ได้จากการขายยาบ้ามาทำกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่

2. ขอให้ พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงข้อมูลที่ระบุในการสัมมนา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมาว่า เด็กและเยาวชนใช้กัญชาเพิ่มขึ้น 10 เท่า ข้อมูลนี้มีที่มาอย่างไร และขอรายละเอียดข้อมูลทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาเด็กและเยาวชนถูกนำมาอ้างเรื่องกัญชามากที่สุดเพื่อนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด หาก ทวี สอดส่อง อ้างข้อมูลที่เลื่อนลอยหรือข้อมูลไม่ครบถ้วนต้องรับผิดชอบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องอ่อนไหวของสังคม อย่าเอาเด็กมาอ้างเพื่อบรรลุเป้าหมายของตัวเอง อย่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนห่างไกลจากข้อเท็จจริงเรื่องกัญชา

3. ตอนนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดในปี 2522 กัญชาก่อความวิบัติอะไรให้กับสังคมไทย ขอให้รัฐมนตรีนำหลักฐานและข้อเท็จจริงในสมัยนั้นมาแสดงให้คนไทยทั้งประเทศเห็นว่าที่รัฐบาลไทยนำกัญชาไปสู่บัญชียาเสพติดกัญชาก่อผลร้ายอะไรในขณะนั้น ทั้งที่ก่อนหน้านั้นมีการใช้กัญชาในฐานะพืชสมุนไพรในวิถีของประชาชนกันมานับ 100 ปี ในวิถีของประชาชน

4. ขอให้จัดทำข้อมูลวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบระหว่าง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ กัญชา โดยหัวข้อการเปรียบเทียบประกอบด้วย ประโยชน์ โทษ คุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อจัดทำข้อมูลทั้งสามหัวข้อแล้วจะต้องนำมาสังเคราะห์ว่าสิ่งไหนควรกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด เน้นย้ำว่าเป็นข้อมูลวิทยาศาสตร์ที่มีแหล่งอ้างอิงชัดเจน อย่าใช้การมโนเอาเองเหมือนที่ผ่านมา เพราะในฐานะรัฐมนตรีต้องใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *