Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

สายเขียวรวมตัว! ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องสิทธิ์กัญชาสันทนาการ เตรียมจัดม็อบเบิ้มๆที่ถนนข้าวสารเย็นนี้

1 min read

สมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชนรวมตัวกัญยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องสิทธิ์การบริโภคสันทนาการ โดยมีแกนนำสมาพันธ์ฯ เป็นผู้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายและระเบียบต่างๆ ตลอดจนเพิ่มกฎหมายควบคุมกัญชาสันทนาการอย่างในต่างประเทศ ซึ่งมีทีมงานนายกฯ จากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับหนังสือ ณ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 หลังจากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปจัดการชุมนุมบริเวณถนนข้าวสาร ในเวลา 18.00 น. (หน้าอาคาร Buddy)

สมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชนได้ชูข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ประกอบด้วย
1. คัดค้านให้นํากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด
2.เพิ่มเนื้อหา พรบ. นันทนาการ ภายใต้การควบคุม
3. แยกโมเดลการควบคุมทางการแพทย์ และนันทนาการออกจากกันให้ชัดเจน
4. ไม่ผูกขาดสัมปทานกัญชา

ส่วนหนึ่งของเนื้อหาระบุว่า ในร่าง พรบ.กัญชาฉบับปัจจุบันยังคงกำหนดให้การครอบครองและเสพกัญชาเพื่อนันทนาการมีโทษทางอาญา ทั้งที่การเสพกัญชาเพื่อนันทนาการนั้นถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลอย่างหนึ่งของมนุษย์ ดังนั้น สมาพันธ์จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขร่าง พรบ.กัญชาโดยกำหนดให้การครอบครองและเสพกัญชาเพื่อนันทนาการเป็นการกระทำที่ไม่เป็นความผิดทางอาญา พร้อมกำหนดแนวทางควบคุมอย่างเหมาะสม เช่น การกำหนดสถานที่ การกำหนดช่วงเวลาที่ การกำหนดอายุ เป็นต้น เนื่องจากการบริโภคกัญชาเพื่อนันทนาการถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลอย่างหนึ่งของมนุษย์ เช่นเดียวกับสิทธิเสรีภาพในการพูดและสิทธิการแสดงออก

สมาพันธ์กัญชาฯ กล่าวถึงข้อเสนอเพิ่มเติมว่ารัฐบาลควรเข้มงวดด้านการป้องกันกัญชาในเยาวชน ควบคู่ไปกับการให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของกัญชา ตลอดจนสนับสนุนด้านงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้การบังคับใช้กฎหมายยังเป็นอีกปัจจัยปัญหาหากกำหนดให้กัญชาสันทนาการเป็นโทษอาญา เนื่องจากเป็นการเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพ-ไม่เป็นธรรม เช่น การเลือกปฏิบัติ การเรียกรับผลประโยชน์ เป็นต้น เพราะว่าการศึกษาวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า กัญชาไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของอาชญากรรม การเบริโภคกัญชาสันทนาการไม่ได้สร้างเพิ่มอัตราการก่อคดีอาชญากรรมหรือความรุนแรงแต่อย่างใด ในทางกลับกันการเปิดกัญชาสันทนาการยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวต่อยอดไปสู่ธุรกิจบริการใหม่ๆ เช่นเดียวกับการใช้กัญชาสันทนการรักษาโรคเชิงการแพทย์ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *