Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

กัญชามา-สุราเจ๊ง!? สถิติชี้ยอดขายลดฮวบ หลังปลดล็อกเสรีกัญชา คนหันมาบริโภคสมุนไพร

1 min read

ต้องยกเลิกสันทนาการกัญชาเพราะยอดขายสุราลดลงหรือไม่?? วารสาร Drug and Alcohol Dependence เผยแพร่ผลรายงานยอดขายเบียร์ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญภายหลังจากเปิดเสรีกัญชาสันทนาการในแคนาดา เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้กัญชามากขึ้นเนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า

ด้าน Paul Armentano รองผู้อำนวยการองค์กรต่อสู้เพื่อกัญชา ระบุว่า ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสหรัฐอเมริกานั้นลดลงหลังจากที่กฎหมายปลดล็อกให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับการายงานข้อมูลของสำนักข่าว Bloomberg พบว่าในช่วงเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมาซึ่งถือว่าเป็นช่วงลดการดื่มในเดือนแรกของปี หรือ Dry January นั้นยอดขายสุราลดลงอย่างมาก สวนทางกับยอดขายกัญชาที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคนในวัย Gen Z หันไปใช้กัญชาเพื่อทดแทนการดื่มสุรา ขณะที่ผู้บริโภครุ่นใหม่ล้วนมองว่ากัญชาปลอดภัยกว่าการใช้ดื่มสุรา

ขณะที่ CivicScience รายงานข้อมูล Big Data ด้านยอดขายกัญชาในช่วง Dry January พบว่า ผู้ที่หันมาบริโภคกัญชาทดแทนสุรากว่า 1 ใน 3 หรือราว 34% เป็นคนรุ่นใหม่ Gen Z อยู่ในช่วงอายุ 21-24 ปี ขณะที่อีก 24% นั้นเป็นชาว Gen Y อายุ 25-34 ปี นอกจากนั้นยังพบว่าผู้บริโภค Gen Z มีพฤติกรรมดื่มสุราน้อยกว่ากลุ่มประชากรใน Gen Y มากถึง 20% พิสูจน์ให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงพิษภัยสุรามากขึ้นและเลือกบริโภคสิ่งที่ปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่ายุคก่อน

เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกลงไปถึงงานวิจัยสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคนั้น New Frontier Data เผยแพร่ข้อมูลว่าชาววัย Gen Z ช่วงอายุ 18-24 ปี มากกว่า 70% มองกัญชาเป็นเครื่องมือในการเข้าสังคมมากกว่าการดื่มสุรา และมองกัญชาเป็นตัวเลือก First choice มากกว่าการเลือกบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ส่วนด้านสถาบันทางการเงินยักษ์ใหญ่ของโลก TD Cowen เผยแพร่รายงานพฤติกรรมผู้บริโภคและสภาวะตลาดของอุตสาหกรรมกัญชา พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคกัญชา 2 ใน 3 ลดการดื่มสุราลง และตลาดสุราโดนแบ่งสัดส่วนลดลงไปเรื่อยๆ โดยคาดว่าภายใน 5 ปีจะมีผู้บริโภคสุราจะลดลงเดือนละ 2 ล้านคน

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้สงสัยว่าการปิดประตูกัญชาสันทนาการในไทยจะเป็นไปเพื่อเอื้อให้กับธุรกิจเหล้าเบียร์ผูกขาดหรือไม่ อุตสาหกรรมใดบ้างที่เสียประโยชน์-ยอดขายตกจากการเปิดเสรีกัญชา และแน่นอนว่าอีกไม่นานเทรนด์การใช้กัญชาทดแทนสุราจะเพิ่มมากขึ่นเรื่อยๆทั่วโลก ถ้าเราไม่อยู่ในกะลาจนเกินไป….ไปเจอกันวันที่ 8 มีนาคมนี้ เปลี่ยนที่จัดงานเป็น ถนนข้าวสาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *