Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

กัญชา มองเป็นยาทางเลือก!?

1 min read
กัญชา มองเป็นยาทางเลือก!?

กัญชา มองเป็นยาทางเลือก!?

เสรีกัญชา ยกระดับสุขภาพประชาชน ส่งเสริมสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน

กัญชา มองเป็นยาทางเลือก!?

การปลดล็อกเสรีกัญชาของไทยก้าวไปสู่ความสำเร็จอีกขั้น หลังผลวิจัยของสถาบันการแพทย์ยืนยันว่ากัญชาไทยใช้รักษาโรคได้ดีขึ้น 93% ลดการพึ่งพายาเคมีได้ 50% ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ชาวบ้าน ไปพร้อมกับเปิดโอกาสให้สร้างรายได้ในระดับครัวเรือนผ่านการผลิตกัญชาทางการแพทย์ในระดับวิสาหกิจชุมชนและส่งเสริมสิทธิขั้นพื้นฐานทางด้านสุขภาพของประชาชน

ดร.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า จากข้อมูลของแพทยสภา ยอมรับว่ากัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์แผนปัจจุบันรักษาได้หลายโรค หลังใช้กัญชานั้น โรคที่เป็นมีอาการดีขึ้นถึงดีขึ้นมากถึง 93% พิสูจน์ว่ากัญชาช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น หายป่วยมากขึ้น ผู้ป่วยใช้กัญชา 3.85 ล้านคนส่วนใหญ่ ใช้กัญชาโดยไม่มีแพทย์สั่งจ่ายเพราะแพทย์ส่วนใหญ่ไม่จ่ายกัญชา จึงมีผู้ใช้กัญชานอกระบบสาธารณสุขถึง 95% ขณะเดียวกัน ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด ได้รายงานผลการศึกษาติดตามสถานการณ์การใช้และการให้บริการกัญชาทางการแพทย์ระยะที่สอง ช่วงปี 2563-2564 พบว่าผู้ที่ใช้กัญชาลดและเลิกยาแผนปัจจุบันได้ถึง 58% ตอกย้ำว่าพืชกัญชาสามารถเป็นสมุนไพรรักษาโรคที่ปลูกได้ทุกบ้าน เป็นทางเลือกที่ใช้เพื่อประโยชน์สุขภาพ ไปจนถึงการสร้างรายได้ระดับชุมชน 

ดร.ปานเทพ กล่าอีกว่า 4 ปีหลังปลดล็อกกัญชาสรี ประเทศไทยสามารถลดปัญหายาเสพติดที่รุนแรง ผู้ที่ต้องบำบัดยาบ้าลดลง 51.3% ประเทศไทยหายจน เพราะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ อาหาร เครื่องดื่ม ยา อาหารเสริม เสื้อผ้า รองเท้า ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล 15,770 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้สนใจยื่นขออนุญาตผลิตสินค้าแปรรูปจากกัญชาเชิงการค้ากับ องค์การอาหารและยา(อย.) จำนวนทั้งสิ้น 2,525 รายการ แบ่งเป็นเครื่องสำอางค์ 1,929 รายการ อาหาร 448 รายการ สินค้าสมุนไพร 148 รายการ

ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ประธานคณะอนุกรรมการด้านการศึกษาวิจัยผลจากการใช้กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ กล่าวว่า งานวิจัยกัญชาในไทยก้าวหน้าไปมาก ทำให้เห็นแนวโน้มที่เด่นชัดในการนำมาวางแผนวิจัยในกลุ่มโรคที่เป็นประโยชน์ โดยจากข้อมูลการศึกษาผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายพบว่า ผู้ป่วย 50% มีอาการปวดลดลง ผู้ป่วย 100% นอนหลับดีขึ้นและกินอาหารได้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผลของการใช้ยากัญชาสกัดชนิด THC เด่น ในผู้ป่วยมะเร็งระยะลุกลาม การศึกษาย้อนหลังเชิงพรรณนา พบว่า ผู้ป่วยนอนหลับดีขึ้น การลดความเจ็บปวด และความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้น

ร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ให้ความสนใจมาก คือ ผลกระทบต่อสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ เพราะมีคนถามมามาก การศึกษาวิจัยของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า กัญชาทางการแพทย์มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในโรครักษายาก ที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตผู้ป่วย รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านยาของตัวผู้ป่วยและครอบครัว รวมถึงการวิจัยและพัฒนาตำรับยาเพื่อถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการ ซึ่งตรงนี้เราก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์มาเพื่อใช้ในการตัดสินใจการดำเนินงานด้านนโยบาย

“เมื่อกัญชาใช้รักษาโรค และเพิ่มคุณภาพชีวิตได้ จะช่วยลดรายจ่ายของครัวเรือน โดยเฉพาะการบรรจุเป็นสิทธิสวัสดิการสุขภาพ ประชาชนสามารถขอรับได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และทำให้ผู้ประกอบการพัฒนามาตรฐานการผลิตเพื่อให้เกิดการยอมรับของต่างประเทศ” ร.ภก.อนันต์ชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม CWT มองว่า กัญชาควรติดตามข้อมูลรอบด้าน อย่าตัดสินทุกอย่าง ด้วยเหตุการณ์เดียว เพราะกัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ แต่ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์ของกัญชาได้โดยไม่ถูกขัดขวาง ส่วนด้านโทษก็ต้องมีกฎหมายควบคุม ควบคู่ไปกับการป้องกันผู้ป่วยจิตเวชไม่ให้เข้าถึงยากัญชา และการให้ความรู้กับประชาชน ซึ่งในระยะยาวเมื่อสังคมเกิดการเรียนรู้ผลกระทบกัญชาจะลดลง ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลพบว่า กัญชาเสพติดยากกว่าเหล้าและบุหรี่ นับตั้งแต่สูบบุหรี่มวนแรก จะมีโอกาสติดบุหรี่สูงสุด 67.5% นับตั้งแต่ดื่มแอลกอฮอล์จะมีโอกาสติดแอลกอฮอล์สูงสุด 22.7% แต่การสูบกัญชาม้วนแรกมีโอกาสติดกัญชาสูงสุดเพียง 8.9% เท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *